Địa chỉ: 113/2C Trần Thị Trọng, Phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM

Email: cty.lawforlife@gmail.com

Hotline:090 9700 257

  • Trang chủ
  • Người bán lẻ thuốc lá cần tuân thủ quy định gì?
Người bán lẻ thuốc lá cần tuân thủ quy định gì?

 

Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, tuy nhiên tỷ lệ người hút thuốc lá vẫn không ngừng tăng, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Dưới đây là những điều cá nhân, tổ chức bán lẻ thuốc lá cần tuân thủ theo quy định pháp luật.

 

Không sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá 2012 quy định 9 hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 9, trong đó, đại lý bán lẻ thuốc lá cần chú ý: Không bán thuốc lá giả, thuốc lá nhập lậu; Không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; Không sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá; Không bán thuốc lá bằng máy bán thuốc lá tự động.


Phải có Giấy phép bán lẻ thuốc lá theo quy định

Khoản 1 Điều 25 Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá 2012 quy định đại lý bán lẻ thuốc lá phải có Giấy phép bán lẻ thuốc lá theo quy định của Chính phủ.

 

Khoản 3 Điều 27 Nghị định 67/2013/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 106/2017/NĐ-CP và Điều 4 Nghị định 08/2018/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá;

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận mã số thuế;

- Bản sao các văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh;

 

Điểm c Khoản 1 Điều 28 Nghị định 67/2013/NĐ-CP quy định Phòng Công Thương hoặc Phòng Kinh tế (cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh - sau đây gọi chung là Phòng Công Thương) cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá. Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá có thời hạn 05 năm.

 

Bên cạnh đó, người chịu trách nhiệm tại điểm bán của đại lý bán lẻ thuốc lá phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; Đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ thuốc lá không được trưng bày quá 01 bao, 01 tút hoặc 01 hộp của 1 nhãn hiệu thuốc lá.

Người bán lẻ thuốc lá cần tuân thủ quy định gì?

Người bán lẻ thuốc lá cần tuân thủ quy định gì? (Ảnh minh họa)


Không bán thuốc lá trong phạm vi 100m quanh trường học

Cũng tại Khoản 2 Điều 25 Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá 2012 quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân không được bán thuốc lá trong phạm vi 100m tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất tại:

- Các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm:

+ Cơ sở y tế: Viện nghiên cứu y học, bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã, phường, thị trấn;

+ Cơ sở giáo dục: Phía ngoài cổng nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học;

+ Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

- Các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm: Nơi làm việc; Trường cao đẳng, đại học, học viện; Địa điểm công cộng.

- Các phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm ô tô, tàu bay, tàu điện.

- Các địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá bao gồm: Quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; Phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa.


Bán thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm, phạt đến 5 triệu đồng

Khoản 5 Điều 1 Nghị định 106/2017/NĐ-CP quy định kinh doanh thuốc lá là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Những hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh thuốc lá và mức xử phạt được quy định tại Mục 4 Nghị định 185/2013/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 124/2015/NĐ-CP. Cụ thể, Điều 32 quy định các hành vi vi phạm về bán sản phẩm thuốc lá như sau:

- Phạt tiền từ 01 - 02 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá…

- Phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Bán thuốc lá bằng máy bán thuốc lá tự động hoặc bán thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm; Bán thuốc lá phía ngoài cổng các trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học, bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã, phường… trong phạm vi 100m tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó.

Bên cạnh việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá từ 01 - 03 tháng.

 

Trên đây là các điều kiện mà đại lý bán lẻ thuốc lá cần tuân thủ theo quy định pháp luật. Ngoài ra, quý khách hàng có thể tham khảo bài viết về 4 thông tin quan trọng với người hút thuốc lá.

Không sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá

Phải có Giấy phép bán lẻ thuốc lá theo quy định

Không bán thuốc lá trong phạm vi 100m quanh trường học

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LAW FOR LIFE
090 9700 257