Địa chỉ: 113/2C Trần Thị Trọng, Phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM

Email: cty.lawforlife@gmail.com

Hotline:090 9700 257

  • Trang chủ
  • Xin cộng dồn phép cả năm để nghỉ một lần có được không?
Xin cộng dồn phép cả năm để nghỉ một lần có được không?

 

Phép năm luôn được người lao động tận dụng khi có việc cá nhân cần xử lý. Vậy theo quy định hiện hành, người lao động có thể xin dồn phép cả năm để nghỉ trong một lần được không?

Mỗi năm người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày phép?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động làm đủ 12 tháng cho người lao động sẽ được nghỉ phép, hưởng nguyên lương với số ngày cụ thể sau đây:

- 12 ngày làm việc: Người làm công việc trong điều kiện lao động bình thường.

- 14 ngày làm việc: Người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

- 16 ngày làm việc: Người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Trong đó, danh mục các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được thống kê chi tiết tại Thông tư 11/2020/TT-BLĐTBXH.

Như vậy, tùy vào từng đối tượng mà mỗi năm, người lao động thường sẽ có từ 12 - 16 ngày phép.

Tuy nhiên, nếu làm việc lâu năm cho người sử dụng lao động thì người lao động còn được tính phép thâm niên. Cụ thể theo Điều 114 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động cứ làm việc đủ 05 năm cho 01 doanh nghiệp thì được cộng thêm tương 01 ngày vào tổng số ngày phép năm.

Riêng trường hợp làm việc chưa đủ năm thì số ngày phép được tính theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc (theo khoản 2 Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019). 

 

Dồn phép cả năm để nghỉ một lần được không?

Dồn phép cả năm để nghỉ một lần được không? (Ảnh minh họa)

Chưa làm hết năm có được xin dồn phép cả năm để nghỉ một lần?

Khoản 4 Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định:

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

Theo đó, việc nghỉ phép hằng năm của người lao động sẽ được thực hiện theo lịch nghỉ hằng năm mà người sử dụng lao động đã quy định. Mặc dù do người sử dụng lao động quy định nhưng trước khi ban hành lịch nghỉ phép năm, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của người lao động.

Tuy nhiên để người lao động có thể thực hiện linh hoạt quyền nghỉ phép hằng năm của mình, quy định trên cũng cho phép các bên thỏa thuận để nghỉ phép năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

Điều này đồng nghĩa rằng, người lao động nếu có nhu cầu thì có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc dồn phép cả năm để nghỉ một lần.

Tuy nhiên, việc có giải quyết cho người lao động nghỉ dồn phép cả năm hay không còn phụ thuộc vào người sử dụng lao động. Nếu người sử dụng lao động đồng ý, người lao động có thể nghỉ toàn bộ phép của năm mà vẫn được trả đủ lương trong những ngày nghỉ.

Trường hợp người sử dụng lao động không đồng ý thì người lao động chỉ có thể thực hiện theo lịch nghỉ đã quy định. Nếu cố tình nghỉ nhiều ngày liên tục từ 05 ngày làm việc trở lên mà không được người sử dụng lao động chấp thuận, người lao động có thể bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo điểm e khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2019.

Trên đây là thông tin liên quan đến vấn đề xin dồn phép cả năm để nghỉ một lần.

Mỗi năm người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày phép?

Chưa làm hết năm có được xin dồn phép cả năm để nghỉ một lần?

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LAW FOR LIFE
090 9700 257