Địa chỉ: 113/2D Trần Thị Trọng, Phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM

Email: cty.lawforlife@gmail.com

Hotline:090 9700 257

  • Trang chủ
  • Công ty muốn hợp tác kinh doanh với siêu thị để mở quầy bán thực phẩm, đồ uống trong siêu thị phải x
Công ty muốn hợp tác kinh doanh với siêu thị để mở quầy bán thực phẩm, đồ uống trong siêu thị phải xin những Giấy phép nào?

 

Công ty A có hợp đồng hợp tác kinh doanh với một số hệ thống siêu thị: Vinmart, Seika Mart và một số tòa nhà và mở quầy bán cafe, bánh ngọt và đồ thịt nguội tại vị trí trong siêu thị. Công ty A đặt 1 quầy bên trong và có nhân viên phục vụ hàng ngày, thu tiền trực tiếp hoặc gián tiếp qua siêu thị. Vậy đối với những loại hình kinh doanh hợp tác này, chúng tôi có cần làm Giấy phép kinh doanh và những giấy phép liên quan khác không? 

Công ty muốn hợp tác kinh doanh với siêu thị để mở quầy bán thực phẩm, đồ uống có phải xin Giấy chứng nhận đầu tư không?

Căn cứ Điều 21 Luật đầu tư 2020 quy định về hình thức đầu tư như sau:

Hình thức đầu tư
1. Đầu tư thành lập tổ chức kinh tế.
2. Đầu tư góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp.
3. Thực hiện dự án đầu tư.
4. Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC.
5. Các hình thức đầu tư, loại hình tổ chức kinh tế mới theo quy định của Chính phủ.

Căn cứ khoản 14 Điều 3 Luật Đầu tư 2020 quy định thì hợp đồng hợp tác kinh doanh (sau đây gọi là hợp đồng BCC) là hợp đồng được ký giữa các nhà đầu tư nhằm hợp tác kinh doanh, phân chia lợi nhuận, phân chia sản phẩm theo quy định của pháp luật mà không thành lập tổ chức kinh tế.

Theo đó, nếu hai bên muốn hợp tác kinh doanh, phân chia lợi nhuận mà không cần thành lập doanh nghiệp thì có thể lựa chọn hình thức kí kết hợp đồng hợp tác kinh doanh. Hai bên có thể thỏa thuận cử một bên đại diện xuất hóa đơn theo hướng dẫn tại điểm n khoản 3 Điều 5 Thông tư 78/2014/TT-BTC.

Theo Điều 27 Luật Đầu tư 2020 quy định về đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC như sau:

Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC
1. Hợp đồng BCC được ký kết giữa các nhà đầu tư trong nước thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.
2. Hợp đồng BCC được ký kết giữa nhà đầu tư trong nước với nhà đầu tư nước ngoài hoặc giữa các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định tại Điều 38 của Luật này.
...

Theo đó, nếu hợp đồng BCC được kí kết giữa các nhà đầu tư trong nước thì không cần phải xin cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Nếu kí kết với nhà đầu tư nước ngoài (thuộc trường hợp tại khoản 1 Điều 37 Luật Đầu tư 2020) thì cần xin giấy chứng nhận đầu tư theo thủ tục tại Điều 38 Luật Đầu tư 2020.

 

Công ty muốn hợp tác kinh doanh với siêu thị để mở quầy bán thực phẩm, đồ uống trong siêu thị phải xin những Giấy phép nào?

Công ty muốn hợp tác kinh doanh với siêu thị để mở quầy bán thực phẩm, đồ uống trong siêu thị phải xin những Giấy phép nào? (Hình từ Internet)

Có cần xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi công ty hợp tác kinh doanh với siêu thị để mở quầy bán thực phẩm, đồ uống không?

Ngoài ra, căn cứ Điều 11, Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định:

Điều 11. Cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
1. Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi hoạt động, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định này.
...
Điều 12. Cơ sở không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
1. Các cơ sở sau đây không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm:
a) Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;
b) Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;
c) Sơ chế nhỏ lẻ;
d) Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;
đ) Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;
e) Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;
g) Nhà hàng trong khách sạn;
h) Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
i) Kinh doanh thức ăn đường phố;
k) Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.
...

Theo quy định trên, khi kinh doanh thực phẩm và không thuộc trường hợp tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP nêu trên thì cần xin Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Công ty hợp tác kinh doanh với siêu thị để mở quầy bán thực phẩm, đồ uống cần làm Giấy phép kinh doanh không?

Căn cứ Điều 5, khoản 1 Điều 6 Nghị định 09/2018/NĐ-CP quy định:

Điều 5. Cấp Giấy phép kinh doanh, Giấy phép lập cơ sở bán lẻ
1. Giấy phép kinh doanh được cấp cho tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện các hoạt động sau:
a) Thực hiện quyền phân phối bán lẻ hàng hóa, không bao gồm hàng hóa quy định tại điểm c khoản 4 Điều 9 Nghị định này;
b) Thực hiện quyền nhập khẩu, quyền phân phối bán buôn hàng hóa quy định tại điểm b khoản 4 Điều 9 Nghị định này;
c) Thực hiện quyền phân phối bán lẻ hàng hóa quy định tại điểm c khoản 4 Điều 9 Nghị định này;
...
2. Giấy phép lập cơ sở bán lẻ được cấp cho tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài để lập cơ sở bán lẻ.
3. Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài có quyền đề nghị cấp Giấy phép lập cơ sở bán lẻ sau khi có Giấy phép kinh doanh và tài liệu về địa điểm lập cơ sở bán lẻ.
...
Điều 6. Các trường hợp không phải cấp Giấy phép kinh doanh
1. Ngoài các hoạt động thuộc trường hợp phải cấp Giấy phép kinh doanh quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định này, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế thuộc trường hợp quy định tại điểm b và c khoản 1 Điều 23 Luật đầu tư được quyền thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định này sau khi đăng ký thực hiện các hoạt động đó tại các giấy tờ có liên quan theo quy định của Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp.

Theo đó, nếu công ty chị có vốn đầu tư nước ngoài nay muốn thực hiện bán lẻ thì cần xin Giấy phép kinh doanh, trừ trường hợp đơn vị chị thuộc điểm b và điểm c khoản 1 Điều 23 Luật Đầu tư 2020 thì không cần xin Giấy phép kinh doanh nếu như hoạt động bán thức ăn và cafe đã đăng ký trong Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Như vậy, theo thông tin chị cung cấp thì bên chị sẽ hợp tác kinh doanh với bên siêu thị để bán thức ăn và cafe, thì chúng tôi xin tóm gọn lại về các giấy phép cần có đối với công ty chị như sau:

Nếu hai bên thỏa thuận rằng bên chị sẽ là đơn vị xuất hóa đơn cho khách hàng thì bên chị cần đáp ứng các điều kiện để kinh doanh lĩnh vực này như đăng ký ngành nghề và xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm nếu không thuộc trường hợp tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP.

Xin Giấy phép kinh doanh nếu bên chị có vốn đầu tư nước ngoài và không thuộc trường hợp tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 09/2018/NĐ-CP.

Ngược lại, nếu bên siêu thị xuất hóa đơn cho khách hàng thì bên siêu thị cần đáp ứng các điều kiện nêu trên, bên chị không bắt buộc phải thỏa điều kiện.

Công ty muốn hợp tác kinh doanh với siêu thị để mở quầy bán thực phẩm, đồ uống có phải xin Giấy chứng nhận đầu tư không?

Có cần xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi công ty hợp tác kinh doanh với siêu thị để mở quầy bán thực phẩm, đồ uống không?

Công ty hợp tác kinh doanh với siêu thị để mở quầy bán thực phẩm, đồ uống cần làm Giấy phép kinh doanh không?

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LAW FOR LIFE
090 9700 257