Địa chỉ: 113/2D Trần Thị Trọng, Phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM

Email: cty.lawforlife@gmail.com

Hotline:090 9700 257

  • Trang chủ
  • NHỮNG ĐIỂM LƯU Ý CỦA LUẬT QUẢN LÝ THUẾ SỐ 38/2019/QH14, CÓ HIỆU LỰC TỪ NGÀY 01/7/2020
NHỮNG ĐIỂM LƯU Ý CỦA LUẬT QUẢN LÝ THUẾ SỐ 38/2019/QH14, CÓ HIỆU LỰC TỪ NGÀY 01/7/2020

 

Từ ngày 01/7/2020, Luật quản lý thuế 38/2019/QH14 bắt đầu có hiệu lực, CÔNG TY TNHH LAW FOR LIFE  kính giới thiệu đến doanh nghiệp một số nội dung sau:

Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 gồm 17 chương, 152 điều, trong đó kết cấu lại, bổ sung 03 chương mới (Chương II, Chương X và Chương XII).

1. Về nội dung, nguyên tắc quản lý thuế, các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế

- Nội dung quản lý thuế về cơ bản theo Luật quản lý thuế hiện hành, bao gồm: (i) Đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, ấn định thuế; (ii) Hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, không thu thuế; (iii) Khoanh tiền thuế nợ; xoá nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt; miễn tiền chậm nộp, tiền phạt; không tính tiền chậm nộp; gia hạn nộp thuế; nộp dần tiền thuế nợ; (iv) Quản lý thông tin người nộp thuế; (v) Quản lý hoá đơn, chứng từ; (vi) Kiểm tra thuế, thanh tra thuế và thực hiện biện pháp phòng, chống, ngăn chặn vi phạm pháp luật về thuế; (vii) Cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế; (viii) Xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế; (ix) Giải quyết khiếu nại, tố cáo về thuế; (x) Hợp tác quốc tế về thuế; (xi) Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

 

- Về nguyên tắc quản lý thuế: Luật quản lý thuế hiện hành đã quy định nguyên tắc quản lý thuế, theo đó thực hiện nhất quán nguyên tắc là mọi tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật; quản lý thuế đảm bảo công khai, minh bạch bình đẳng và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người nộp thuế.

 

Một số hành vi bị cấm tại một số điều như: Cấm sử dụng mã số thuế của người nộp thuế khác; chiếm dụng hoặc sử dụng trái phép tiền thuế... Để thực hiện nghiêm minh các quy định của pháp luật, Luật bổ sung một điều quy định về những hành vi bị cấm trong quản lý thuế để đảm bảo nguyên tắc xử lý đã được quy định tại các nội dung quản lý thuế nêu trên.

 

- Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 bổ sung thêm 03 (ba) nội dung quản lý thuế như sau: Quản lý hóa đơn, chứng từ; Hợp tác quốc tế về thuế và Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

2. Bổ sung một số nội dung về quyền của người nộp thuế như:

- Được nhận văn bản liên quan đến nghĩa vụ thuế của các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

 

- Được biết thời hạn giải quyết hoàn thuế, số tiền thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số tiền thuế không được hoàn.

 

- Được tra cứu, xem, in toàn bộ chứng từ điện tử mà mình đã gửi đến cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và pháp luật về giao dịch điện tử.

 

- Được sử dụng chứng từ điện tử trong giao dịch với cơ quan quản lý thuế và cơ quan, tổ chức có liên quan.

 

- Không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp do người nộp thuế thực hiện theo văn bản hướng dẫn và quyết định xử lý của cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.

3. Về khai thuế

- Sửa đổi, bổ sung quy định trường hợp khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế thì người nộp thuế vẫn được khai bổ sung hồ sơ khai thuế và bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định của Luật này.

 

- Sửa đổi quy định về thời hạn khai thuế theo quý, năm:

+ Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế khai theo quý như sau: Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế

+ Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm như sau: Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính

+ Đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế: Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.  

  4. Khôi phục mã số thuế

Luật quản lý thuế năm 2019 đã bổ sung quy định: Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế nộp hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong trường hợp  khi có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh sau khi đã có hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi đến cơ quan thuế nhưng cơ quan thuế chưa ban hành thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế;

5. Miễn tiền chậm nộp: 

Luật quản lý thuế năm 2019 đã bổ sung quy định đối với trường hợp người nộp thuế phải nộp tiền chậm nộp có quyền đề nghị miễn tiền chậm nộp trong trường hợp gặp khó khăn do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ, các trường hợp bất khả kháng khác.

6. Về thủ tục hoàn thuế:

Luật đã quy định cụ thể về các trường hợp hoàn thuế; hồ sơ hoàn thuế;  tiếp nhận và phản hồi thông tin hồ sơ hoàn thuế; phân loại hồ sơ hoàn thuế; địa điểm kiểm tra hồ sơ hoàn thuế; thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế; thẩm quyền quyết định hoàn thuế; thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế. Trong đó, quy định rõ về thẩm quyền hoàn thuế đối với trường hợp hoàn thuế theo chính sách và hoàn thuế nộp thừa.

 

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LAW FOR LIFE
090 9700 257