Địa chỉ: 113/2D Trần Thị Trọng, Phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM

Email: cty.lawforlife@gmail.com

Hotline:090 9700 257

  • Trang chủ
  • Thoái vốn là gì? 5 điều cần làm khi doanh nghiệp bị thoái vốn
Thoái vốn là gì? 5 điều cần làm khi doanh nghiệp bị thoái vốn

 

Thoái vốn thường là một trong số các vấn đề có ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp. Vậy thoái vốn là gì? Khi bị thoái vốn thì doanh nghiệp cần làm gì? Hãy cùng theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về bản chất của thoái vốn và một số cách để xử lý đối với doanh nghiệp khi thoái vốn.

1.  Thoái vốn là gì ?

Việc thoái vốn xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, thế nhưng thường thì các công ty sẽ lựa chọn triển khai kế hoạch này nhằm để đáp ứng cho những mục tiêu tài chính, kinh tế.

Hiện nay, thoái vốn là một phần của chiến lược tái cấu trúc trong công ty hoặc do các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể, công ty sẽ có các phương án giải quyết tốt nhất ở thời điểm thoái vốn. 

Tình trạng thoái vốn xảy ra có thể khiến nhiều người phải lo lắng. Nhưng, nếu biết được thoái vốn là gì thì bạn sẽ nhận ra đây chỉ là một vấn đề hết sức bình thường trong kinh doanh.

Thoái vốn là một thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực kinh doanh. Đây là thuật ngữ trái ngược với đầu tư và thường xuất hiện khi tài sản hay một bộ phận nào đó của công ty con hoạt động không như mong đợi.

Về bản chất, thoái vốn (trong tiếng Anh gọi là Divestment) là hoạt động giảm một hay một số tài sản để phục vụ cho các mục đích khác của một doanh nghiệp.

Ví dụ như việc một công ty nào đó bán đi tài sản của công ty con hay rút những khoản đầu tư… 

 

thoai von la gi

Thoái vốn trái ngược với đầu tư (Ảnh minh họa)

2.  3 hình thức thoái vốn phổ biến hiện nay

Sau khi đã hiểu bản chất thoái vốn là gì, hãy cùng tìm hiểu về một số hình thức thoái vốn thường gặp nhất trên thị trường hiện nay.

2.1. Spin-off (chia tách)

Hình thức thoái vốn Spin-off được sử dụng dành cho những giao dịch không dùng tiền mặt, những giao dịch này sẽ được miễn thuế. Nói một cách dễ hiểu hơn, đây là việc một công ty con tách ra khỏi công ty mẹ và thành một công ty hoạt động độc lập, có thể phát hành cổ phiếu mới.

2.2. Bán cổ phần khơi mào

Bán cổ phần khơi mào (còn được gọi là lần chuyển nhượng đầu tiên), công ty mẹ sẽ bán một tỷ lệ vốn chủ sở hữu của công ty con lên thị trường chứng khoán. Đây cũng là một giao dịch miễn phí và mua bán cổ phiếu công khai bằng tiền mặt.

Do công ty mẹ sở hữu cổ phần chi phối công ty con, nên hình thức này sẽ giúp công ty con nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư bằng việc bán khơi mào một lượng cổ phần nhỏ ra thị trường. Cũng nhờ điều ấy, nên giá cổ phiếu có thể dần tăng lên sau một thời gian ngắn.

2.3. Bán tài sản trực tiếp

Với hình thức bán tài sản trực tiếp, công ty mẹ sẽ bán đi một số tài sản như bất động sản, các thiết bị máy móc hoặc là bán công ty con cho một bên khác.

Công ty mẹ sẽ phải chịu thuế nếu như bán tài sản có lãi. Các hoạt động mua bán tài sản thường giao dịch bằng tiền mặt.

3.  Một số nguyên nhân dẫn đến thoái vốn trong doanh nghiệp

Một số nguyên nhân khiến doanh nghiệp phải thoái vốn gồm:

-  Các doanh nghiệp chủ động thoái vốn để tập trung vào hoạt động quan trọng hiện có của công ty. Bằng việc loại đi những thứ không cần thiết, họ sẽ có thêm nguồn lực để phát triển những hoạt động kinh doanh chính của mình.

-  Thông qua việc bán một số tài sản, cổ phần,... doanh nghiệp có thể tạo ra một nguồn vốn nhất định.

-  Nếu các hoạt động kinh doanh không hiệu quả như trong kỳ vọng, các nhà đầu tư sẽ thoái vốn nhằm bảo đảm lợi ích của mình.

-  Doanh nghiệp có thể thoát vốn khi phải chịu sức ép từ xã hội, chính trị, cổ đông,…

 

thoai von la gi

Đôi khi, doanh nghiệp bắt buộc phải thoái vốn vì những mục tiêu lớn hơn (Ảnh minh họa)

4.  5 điều cần làm khi doanh nghiệp bị thoái vốn

Sau khi hiểu rõ bản chất thoái vốn là gì, doanh nghiệp cần làm gì để khiến việc thoái vốn không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh?

4.1. Công bố thông tin một cách kịp thời

Nội bộ trong công ty thường sẽ xảy ra tâm lý hoang mang, tiêu cực khi doanh nghiệp xảy ra thoái vốn. Do đó, doanh nghiệp nên công bố thông tin kịp thời lên các trang thông tin điện tử để tìm ra một phương án giải quyết để ổn định tình hình công ty.

4.2. Chủ động tìm hiểu

Các chủ doanh nghiệp cần chủ động tìm ra nguyên nhân dẫn đến thoái vốn để khắc phục, xử lý kịp thời.

4.3. Tìm kiếm đối tác mới

Khi cổ đông thoái vốn thông qua hình thức bán cổ phần cho đối tác khác thì doanh nghiệp có thể tìm đối tác mới. Thế nhưng, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về đối tác để có kế hoạch hợp tác hiệu quả.

4.4. Lập kế hoạch phân phối lại vốn

Đây là việc làm vô cùng quan trọng trong việc lập ra chiến lược. Điều này sẽ giúp công ty có kế hoạch phù hợp trong việc tăng vốn hoặc đầu tư.

4.5. Tập trung quản lý kinh doanh

Đây là lúc mà bạn nên tập trung vào lĩnh vực chủ chốt. Thứ nhất là nhằm ổn định lại công ty và thứ hai là thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư mới.

Trên đây là những thông tin và đề xuất giải đáp cho câu hỏi thoái vốn là gì, mong rằng bài viết sẽ có hữu ích cho các chủ doanh nghiệp hoặc các nhà đầu tư ngay lập tức triển khai áp dụng để giảm thiểu tổn thất xuống mức thấp nhất.

3 hình thức thoái vốn phổ biến hiện nay

Một số nguyên nhân dẫn đến thoái vốn trong doanh nghiệp

5 điều cần làm khi doanh nghiệp bị thoái vốn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LAW FOR LIFE
090 9700 257